Vô chiều: Một điểm là một ví dụ của một đối tượng không. Nó tạo ra một điểm trong không gian nhưng rõ ràng là điểm đó không có độ dài, chiều cao hay độ sâu.
Một chiều: Một đối tượng một chiều là một đường thẳng đơn, nó chứa độ dài nhưng không chứa chiều cao hoặc độ sâu.
Hai chiều: Một đối tượng 2 chiều chứa bất kỳ hai trong số ba chiều sau:
* Chiều rộng
* Chiều cao
* Độ sâu
Ba chiều: Đối tượng 3 chiều (three-dimension hay 3-Dimentions hoặc 3D) sử dụng tất cả 3 chiều (dài, cao và sâu) hoặc các trục tương ứng trong không gian X, Y và Z. Các ứng dụng 3D thực thi theo một chuẩn dựa trên các trục gọi là hệ tọa độ Đề-Các trong không gian, khái niệm được đề cập tới đầu tiên vào những năm giữa thế kỷ 17. Hệ trục tọa độ này gồm có các trục X, Y và Z tương ứng với các chiều của không gian, tuân theo quy ước:
* X: Chiều rộng
* Y: Chiều cao
* Z: Độ sâu

Theo đồ thị bên, và theo quy ước trong 3D studio Max, các điểm X nằm ở trái và phải, các điểm thuộc trục Y nằm hướng trên hoặc dưới, và các điểm thuộc trục Z dùng để biểu thị độ sâu theo hướng chéo. Các ứng dụng 3D sử dụng các trục này để chuyển đổi, quay và phân chia các đối tượng trong không gian theo các trục xác định. Chẳng hạn, tôi có thể biến dạng hoặc di chuyển một đối tượng dọc theo trục X bằng cách di chuyển nó theo hướng trái hoặc phải. Tôi cũng có thể di chuyển đối tượng của tôi trên trục Y bằng cách kéo nó lên hoặc xuống. Nếu tôi di chuyển đối tượng của mình trên một trục Z, thì đối tượng sẽ xuất hiện ở gần hơn hoặc xa hơn từ tầm nhìn của tôi đối với đối tượng trong viewport.
Điều tuyệt vời ở đây là trong đồ họa máy tính, bạn chỉ việc tạo ra các dữ liệu 3D bằng cách sử dụng các công cụ 2D. Màn hình máy tính của bạn là một đối tượng hiển thị 2D và chuột của bạn cũng chỉ có thể di chuyển trên một mặt phẳng 2D, nó có thể phản hồi các tương tác dựa trên các chuyển động theo hướng trái-phải, trước-sau, nhưng không thể phản hồi được theo hướng trên hoặc dưới bàn đặt chuột. Xa hơn nữa, những gì xuất ra từ máy tính cũng sẽ luôn là 2D! Vậy làm sao mà máy tính có thể diễn họa 3D từ các dữ liệu 2D nhập vào như vậy?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét